Những điều cần biết về bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi dị ứng. Trong đó, viêm mũi dị ứng theo mùa là bệnh lý phổ biến mà nhiều người mắc phải. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, nhưng chúng vẫn khiến cơ thể trở nên khó chịu.

 

viêm mũi dị ứng theo mùa


Viêm mũi dị ứng theo mùa là gì?


Bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa là tình trạng niêm mạc mũi bị kích ứng và viêm nhiễm bởi các tác nhân gây dị ứng có liên quan đến sự thay đổi của thời tiết và các mùa trong năm. Các dị nguyên này có thể là độ ẩm, nhiệt độ thay đổi đột ngột vào lúc giao mùa, phấn hoa, nấm mốc,… Vậy nên viêm mũi dị ứng thời tiết còn được gọi là viêm mũi dị ứng có chu kỳ.


Đây là bệnh lý phổ biến mà bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Trong đó, người phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trẻ em hay người có cơ địa mẫn cảm với thời tiết có nguy cơ mắc bệnh cao.


Nguyên nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết


Các nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng do thời tiết có thể kể đến là:


-    Viêm mũi dị ứng theo mùa do cơ địa người bệnh, thường có tính di truyền.
-    Viêm mũi dị ứng do cơ thể mẫn cảm và không thích nghi kịp do biến đổi thời tiết. Vì vậy, đây là căn bệnh chỉ xuất hiện cố định vào một thời điểm nhất định như mùa xuân hoặc khi thời tiết chuyển mùa.
-    Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh có thể do một số tác nhân khách quan như môi trường sống ô nhiễm, vi khuẩn, virus gây kích ứng thông qua thực phẩm, không khí,…


Biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng theo thời tiết


Bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa thường xảy ra đột ngột vào đầu mùa lạnh, hay đầu mùa nóng, hoặc mưa nắng thất thường, nóng ẩm. Theo đó, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện dễ nhận thấy như:


-    Cảm thấy khó chịu, hắt hơi liên tục và ngứa mũi.
-    Nghẹt mũi, gây khó thở.
-    Có rỉ mắt, màu đục hoặc ngả vàng và chảy nước mắt.
-    Tiếp theo bệnh nhân sẽ bị chảy nhiều nước mũi loãng và trong.
-    Bệnh nhân có cảm giác rát bỏng ở vòm hầu, họng, gây ho khan, khó nuốt.
-    Khứu giác trở nên mẫn cảm, gây đau nhức và sưng viêm bên trong niêm mạc mũi.


Tùy vào cơ địa của mỗi người mà các triệu chứng xuất hiện cũng khác nhau. Các triệu chứng xuất hiện thành nhiều cơn vào ban ngày, đặc biệt vào buổi sáng sớm lúc vừa ngủ dậy, đến tối lại dịu đi. Nếu không được điều trị, tình trạng này sẽ kéo dài từ vài ngày cho đến vài tuần.

 

bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa


Biến chứng của bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa


Tuy không gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khoẻ, nhưng viêm mũi dị ứng thời tiết vẫn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới bệnh nhân. Nếu chủ quan và không sớm điều trị để bệnh tái đi tái lại nhiều lần có thể dẫn đến những biến chứng mãn tính nguy hiểm sau:
-    Polyp mũi
-    Polyp xoang
-    Hen suyễn
-    Viêm tai giữa
-    Viêm kết mạc mắt


Không những thế, nếu để viêm mũi dị ứng thời tiết kéo dài còn ảnh hưởng tới tâm lý của bệnh nhân rất nhiều. Khiến người bệnh trở nên khó ngủ, mất ngủ, gây ra tình trạng uể oải, kiệt quệ vào ban ngày. Lâu dầu sẽ tạo ra stress và càng làm ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh, thể trạng cũng như suy nghĩ của bệnh nhân.


Cách phòng và điều trị bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết hiệu quả


Để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa ta có thể áp dụng các phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp sẽ phù hợp với từng cơ địa người bệnh.


Phòng bệnh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt


Theo các nghiên cứu cho thấy, thói quen sinh hoạt cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phòng và điều trị bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết. Do đó, người bệnh có thể tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh này bằng cách:


-    Vệ sinh nhà cửa thường xuyên, tạo ra không gian sống sạch sẽ và thoáng mát. Tránh để môi trường sống ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
-    Nên đeo khẩu trang khi quét dọn nhà cửa và khi ra ngoài đường để hạn chế tiếp xúc với bụi.
-    Vào những thời điểm giao mùa, người có cơ địa mẫn cảm cần đeo khăn quàng cổ và mặc nhiều lớp quần áo để giữ ấm cho cơ thể.
-    Chú ý đến chế độ ăn uống đủ chất hợp lý và khoa học.
-    Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với thú nuôi như chó, mèo.
-    Vệ sinh răng miệng hàng ngày (trước và sau khi ngủ dậy, sau khi ăn).


Sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ


Đây là phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả giúp người bệnh có thể kiểm soát triệu chứng viêm mũi dị ứng nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần nghiêm túc thực hiện và sử dụng thuốc đúng cách dưới sự chỉ định của bác sĩ. Bởi việc lạm dụng và tự ý dùng thuốc sẽ gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.


Bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa phần lớn khởi phát ở những người có cơ địa dị ứng và mang yếu tố di truyền. Do đó việc điều trị dứt điểm căn bệnh này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.


Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm và được điều trị, chăm sóc cũng như phòng ngừa đúng cách sẽ giúp kiểm soát viêm mũi dị ứng tốt hơn, hạn chế nguy cơ tái phát. Chính vì vậy, khi nhận thấy các biểu hiện của viêm mũi dị ứng thời tiết được mô tả ở trên, người bệnh nên chủ động đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Tin liên quan